TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kinh nghiệm quản lý nhà hàng thu hút khách hàng

2021-03-23

Công việc của một người quản ký nhà hàng là một công việc rất khó khăn, bởi vì không phải ai cũng biết cách để quản lý nhà hàng sao cho thật hiệu quả và thu hút khách hàng.Không những thế việc quản lý hàng nhà còn được chia ra thành rất nhiều các công việc nhỏ khác nhau nữa, ví dụ như: quản lý nhân viên, quản lý khách hàng, quản lý thực phẩm, quản lý tài chính,… . Với tư cách là một người quản lý nhà hàng bạn cần phải phân chia các đầu công việc sao cho có thể cân bằng tất cả các công việc.

Mỗi công việc quản lý bạn có thể thuê những nhân viên có kinh nghiệm để thay bạn quản lý trực tiếp những công việc đó nhưng bạn phải phải là người đứng đầu để quản lý những công việc đó thông qua những nhân viên mà bạn thuê.

Dưới đây là kinh nghiệm quản lý nhà hàng thu hút khách hàng mà Nhanh.vn muốn chia sẻ với bạn, hãy theo dõi bài viết này nhé !

Nội dung chính [hide]

1. Kinh nghiệm quản lý nhân viên

Nhân viên là hững người cộng sự sẽ cùng bạn làm nên thành công của cửa hàng, vậy nhân việc quản lý nhân viên chặt chẽ, kỹ càng là điều hết sức quan trọng. Bạn nên nhớ rằng việc quản lý con người chính là công việc khó khăn nhất, vậy nên bạn không thể lúc nào cũng cứng rắn, khó khăn với nhân viên được, điều bạn cần là hiểu rõ nhân viên của mình, khi đó bạn mới có thể quản lý tốt họ được. Đối với những việc cơ bản như đi làm đúng giờ, mặc đúng đồng phục, giữ gìn vệ sinh chung,… bạn nên đưa ra một quy định chung và mức phạt rõ ràng. Về phần kỹ năng, công việc cụ thể, với mỗi nhân viên ở mỗi bộ phận khác nhau trong cửa hàng sẽ có những cách quản lý khác nhau.

1.1 Quản lý nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ chính là những nhân viên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng của bạn, là những người đem đến sự thoải mái của khách hàng trong nhà hàng của bạn nên việc quản lý tốt không hề dễ dàng. Nhân viên phục vụ cũng là nhân viên đông đảo nhất trong nhà hàng của bạn, vậy nên việc quản lý lại càng khó hơn.

Nhân viên phục vụ ngoài việc học những cách phục vụ đồ ăn cho khách hàng ra còn phải học cách tiếp đón khách hàng, giúp khách hàng họi món, đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, xử lý những tình hướng phát sinh với khách hàng,… .Bạn có thể thấy để trở thành một nhân viên phục vụ tốt không phải là chuyện ngày một này hai, vậy nên hãy cố gắng training nhân viên của bạn từ từ, từng bước một để họ có thể trở thành một nhân viên tốt có thể thu hút được nhiều khách hàng.

1.2 Quản lý nhân viên bếp

Bếp chính là linh hồn trong cửa hàng của bạn, là nơi chế biến món ăn để phục vụ khách hàng, nên đương nhiên không thể bỏ qua quá tình training và quản lý nhân viên bếp. Nhân viên bếp thường số lượng sẽ rất ít nhưng việc quản lý lại không hề dễ dàng. Nhân viên bếp trước khi được tuyển vào cửa hàng của bạn đa số là đã có một số những kinh nghiệm, kiến thức về nấu nướng cơ bản nên bạn cũng sẽ không cần lo lắng về các kỹ năng của họ.

Việc quan trọng cần làm là training nhân viên bếp những công thức các món ăn trong cửa hàng của bạn và làm sao để nó mang đậm những hương vị đặc trưng của nhà hàng.

Bếp chính là linh hồn của nhà hàng vậy nên các nhân viên bếp cần được quản lý thật tốt

Bếp chính là linh hồn của nhà hàng vậy nên các nhân viên bếp cần được quản lý thật tốt

2. Quản lý an toàn thực phẩm của nhà hàng

2.1 Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Hiện nay, bất cứ nhà hàng hay cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nào đều phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm mới được phép hoạt động.

Để được chứng nhận thì nhà hàng phải đảm bảo các tiêu chí về cơ sở vật chất như quy trình một chiều, dụng cụ, máy móc, hệ thống thông gió, hệ thống điện nước, kho chứa, hệ thống thải…, về chất lượng quản lý nguyên liệu nhà hàng đầu vào và sức khỏe nhân viên. Đảm bảo được các yếu tố này cho thấy cách quản lý nhà hàng của bạn là đúng. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được tham gia các lớp tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm để nắm vững và thực hành các kiến thức này trong quá trình làm việc.

2.2 Quản lý nguyên liệu nhà hàng

Bảo quản nguyên vật liệu là khâu vô cùng quan trọng trong việc quản lý nhà hàng. Khi nhân viên bếp nhận nguyên vật liệu thì cần phải bảo quản cẩn thận.

-Khi nhận hàng, bộ phận bếp cần kiểm tra lại xem số lượng nhận được có đúng như trong phiếu giao hàng không.

-Những rau củ phải nên rửa sạch, để ráo nước và dùng màng bọc thực phẩm để bọc lại và bảo quản trong tủ lạnh.

-Nguyên vật liệu không được để dưới đất, phải để trên bàn hoặc trên cao, những nơi khô thoáng.

-Thường xuyên kiểm tra lại số lượng hàng của bếp vào mỗi đầu ca và cuối ca.

-Vệ sinh sạch sẽ khu vực chế biến và khu vực bảo quản nguyên liệu.

-Thường xuyên kiểm tra xem nguyên vật liệu nào hết hạn hoặc sắp hết hạn để kịp thời xử lý, tránh trường hợp dùng đồ hết hạn sử dụng mà làm thức ăn cho khách.

Như vậy có thể thấy quản lý nguyên liệu nhà hàng là quá trình rất quan trọng, bạn nên lập kế hoạch chi tiết, cụ thể để nắm bắt tình hình thường xuyên và là cách quản lý nhà hàng mang lại hiệu quả cho bạn.

Nguyên liệu nhà hàng tốt mới có thể làm ra những món ăn ngon

Nguyên liệu nhà hàng tốt mới có thể làm ra những món ăn ngon

2.3 Quản lý không gian nhà hàng sạch sẽ

Đương nhiên rồi khách hàng sẽ chỉ chọn những nhà hàng có không gian sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh thay vì những nhà hàng có không gian bẩn thỉu, ruồi muỗi dù cho đồ ăn có ngon đến thế nào đi chăng nữa.

Vậy nên việc giữ vệ sinh trong nhà hàng của bạn là điều rất quan trọng.

-Thường xuyên lau dọn, vệ sinh khu vực bếp và nhà hàng

-Có những lần diệt côn trùng định kỳ vào mỗi tháng

-Có những chai nước rửa tay khô ở mọi nơi để đảm bảo an toàn

-Nơi để rác thải nên tránh xa khu vực nhà hàng hoặc có một khu kín tránh bay mùi, ruồi muỗi ảnh hưởng đến nhà hàng.

Xem thêm: Quản lý nhà hàng - các kỹ năng “bỏ túi” cho người mới bắt đầu

3. Quản lý tài chính

Dòng tiền tệ ở đây chính là số tiền bạn thu được và số tiền cần chi trả hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Kinh nghiệm của những nhà quản lý nhà hàng kỳ cựu là cần quản lý chặt chẽ tài chính nhà hàng, nắm bắt được từng hạng mục thu chi và xem lại báo cáo doanh số mỗi cuối ngày.

Việc thiết lập lịch sử kinh doanh của nhà hàng giúp bạn nắm rõ chi phí lương, tính tăng giảm, số lượng khách hàng và dự đoán doanh số trong tương lai. Một quản lý giỏi luôn có những phác thảo kế hoạch tài chính ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn và nắm rõ được chi phí định kỳ của nhà hàng, doanh thu, lợi nhuận thu về, điểm hòa vốn… .

Quản lý tài chính là việc quan trọng của quản lý nhà hàng

Quản lý tài chính là việc quan trọng của quản lý nhà hàng

Thông qua việc kiểm soát sát sao dòng thu chi hằng ngày, bạn có thể tránh được rủi ro thất thoát. Thêm vào đó, hãy tính toán chi tiêu một cách cẩn thận. Số tiền bạn phải bỏ ra để trang trải các chi phí là thật, trong khi đó dòng doanh thu tương lai bạn dự tính có được chỉ là những con số ảo chưa có được trong tay. Thế nên, trước khi quyết định đầu tư tiền, hãy tính toán đến khả năng chi trả và hiệu quả của nó. Nếu sự đánh đổi là xứng đáng, bạn hãy thực hiện còn nếu không và đó chỉ là ý nghĩ nhất thời, nông nổi thiếu cân nhắc thì hãy dừng lại ngay nhé.

4. Quản lý nhân viên để thu hút khách hàng

Quản lý nhân viên về mặt kỹ năng thôi là chưa đủ, bạn cần có thêm những chiến lược quản lý nhân viên hợp lý, hiệu quả để thu hút thật nhiều khách hàng. Vậy có những cách quản lý nhân viên như thế nào để đạt được hiệu quả cao?

4.1 Thường xuyên training các kỹ năng cần có của nhân viên

Việc thường xuyên trau dồi kỹ năng cho nhân viên sẽ giúp cho họ củng cố được kiến thức cũng như nâng cao trình độ của nhân viên. Có thể tổ chức các buổi training theo quý cho từng bộ phận, bổ sung thêm kiến thức mới về vấn đề phục vụ, làm mới thực đơn, kiến thức về dinh dưỡng… Đây là một trong những cách quản lý hay mà bạn nên áp dụng.

Thường xuyên trainning nhân viên để nâng cao năng lực của họ

Thường xuyên trainning nhân viên để nâng cao năng lực của họ 

4.2 Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp

Hãy cho nhân viên của bạn một môi trường làm việc khiến họ cảm thấy thật thoải mái khi được làm việc ở đó. Điều này không có nghĩa rằng bạn phải nhường nhịn nhân viên và cho họ làm gì tùy thích, mà điều này có nghĩa là bạn nên có những quy định về nội quy cửa hàng, chế độ thưởng phạt rõ ràng, và đối khi hãy biết thông cảm cho nhân viên của mình một chút vì ai cũng có thể mắc lỗi lầm. Đừng quên dành những lời động viên khen thưởng nhân viên của bạn để khích lệ họ.

4.3 Có quy trình quản lý nhân viên khoa học

Kinh nghiệm cho thấy có một phần mềm quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc quản lý năng suất làm việc, chi phí nhân sự phải bỏ ra, giờ giấc làm việc, nhất là với nhân viên làm ca. Bạn nên có những chiến lược quản lý nhân viên sao cho thật khoa học ,hiệu quả:

- Phân quyền chi tiết: Phân quyền cho từng nhân viên theo các nhóm. Mỗi nhân viên sẽ có tài khoản riêng biệt và quyền để thao tác tùy theo chức vụ của mình.

- Thiết lập chi tiết các chức năng: Thiết lập quyền truy cập vào các tính năng trong phần mềm phù hợp với vai trò từng nhân viên. Điều này vừa giúp bạn quản lý nhân viên dễ dàng vừa bảo mật thông tin quan trọng.

- Lịch sử giao dịch: Tất cả những thao tác, số liệu từng người nhập vào sẽ được lưu lại hết trong lịch sử hệ thống. Chỉ cần thao tác đơn giản, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được nhân viên làm gì, kiểm soát số liệu và nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân viên.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn

Quản lý tập trung - tiện lợi - hiệu quả

xem thêm

5. Quản lý những chiến lược truyền thông tốt

Các chương trình giảm giá, khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng là những điều không còn xa lạ trong các nhà hàng ăn uống. Các chương trình khuyến mãi đưa ra như một cách quảng cáo nhà hàng của bạn để nhiều người biết đến và đến thử. Tuy nhiên, không ít nhà hàng gặp những khó khăn trong việc quản lý bởi số lượng khách quá đông hay và những sự thay đổi trong mức giá. Bạn nên có những quy tắc trong việc quản lý các chiến dịch truyền thông, ví dụ như:

- Nhân viên phục vụ có nhiệm vụ phải thông báo cho khách các chương trình khuyến mãi cho khách hàng.

- Tất cả nhân viên bộ phận không được đãi người quen, bạn bè ăn miễn phí trừ trường hợp đã được quy định của nhà hàng.

- Để thông tin về các chương trình khuyến mãi có thể đến được với khách hàng bạn nên sử dụng các kênh mạng xã hội để thông báo rộng rãi.

- Quản lý các chương trình khuyến mãi bằng phần mềm quản lý bán hàng để tất cả các khách hàng đều được hưởng lợi và bạn hoàn toàn có thể quản lý các chương trình này từ xa một các dễ dàng.

Có một chiến lược truyền thông hợp lý để giúp nhiều người biết đến cửa hàng của bạn hơn

Có một chiến lược truyền thông hợp lý để giúp nhiều người biết đến cửa hàng của bạn hơn

6. Quản lý tiêu chuẩn phục vụ

Một nhà hàng kinh doanh thành công không chỉ nhờ vào những món ăn ngon mà còn phụ thuộc vào tiêu chuẩn phục vụ, có thể làm hài lòng khách hàng. Người quản lý cần giám sát việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy tắc phục vụ của nhà hàng của nhân viên. Cần báo cáo và đề xuất cải tiến quy chuẩn phục vụ của nhà hàng.

Thông qua cách phục vụ của nhà hàng mà khách hàng sẽ đánh giá xem nhà hàng của bạn hoạt động có theo một tiêu chuẩn nào không, và qua đó họ cũng sẽ đoán được người quản lý nhà hàng đã quản lý nhà hàng này như thế nào.

Xem thêm: “Siêu chiến lược” kinh doanh nhà hàng ăn uống trong năm 2020 đạt lợi nhuận cao nhất

7. Sử dụng phầm mềm quản lý bán hàng để quản lý nhà hàng hiệu quả hơn

Phần mềm quản lý bán hàng đã không còn xa lạ với các chủ nhà hàng nữa. Không chỉ giúp các chủ cửa hàng quản lý tốt những công việc trong cửa hàng mà còn có thể quản lý mọi việc từ xa. Đặc biệt phần mềm quản lý nhà hàng sẽ giúp bạn order đơn hàng của khách hàng chính xác, nhanh chóng ngay cả những khi khách đông.

Phần mềm quản lý nhà hàng giúp bạn quản lý từ xa các đầu công việc như:

- Quản lý nhân viên

- Quản lý khách hàng

- Quản lý kho hàng

- Quản lý đơn hàng

- Quản lý tài chính

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để có thể quản lý nhà hàng của bạn từ xa mà vẫn hiệu quả

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để có thể quản lý nhà hàng của bạn từ xa mà vẫn hiệu quả

Trên đây là những chiến lược quản lý nhà hàng để có thể thu hút được nhiều khách hàng mà Nhanh.vn muốn chia sẻ với bạn đọc. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn quản lý tốt được nhà hàng của mình.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 80.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến